Hệ thống bán lẻ đồ chơi, trò chơi và hàng thể thao của Úc

11/01/2019    204

Ngành hàng bán lẻ đồ chơi và trò chơi tương đối tập trung. Bốn doanh nghiệp dẫn đầu thị trường của ngành hàng bán lẻ này chiếm khoảng 50% thị phần. Đó là các doanh nghiệp: Associated Retailers Limited www.arl.com.au, Toys “R” Us (Australia) Pty Ltd www.toysrus.com.au, Australian Broadcasting Corporation www.abc.net.au và Games World www.gamesworld.com.au. Tuy vậy, vẫn có khoảng một nửa số doanh nghiệp, tức khoảng 600 doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc thậm chí là doanh nghiệp tự làm, không thuê mướn lao động.

Các cửa hàng bách hóa như Myer, Kmart, Target and Big W là đối thủ cạnh tranh chính do thế mạnh của là có thể mua đơn hàng lớn, giá mua vào thấp thì cũng dễ dàng bán với giá rẻ hơn để hút khách. Bên cạnh đó, ngành hàng bán lẻ đồ chơi là một trong những ngành hàng dễ bị ảnh hưởng của các cửa hàng chuyên doanh bán lẻ trực tuyến. Các trang đấu giá như eBay còn cho phép người tiêu dùng được mua đồ chơi, trò chơi mới với mức giá cạnh tranh.

Đa số các doanh nghiệp bán lẻ đồ chơi và trò chơi đều thuộc sở hữu của Úc. Cũng có một vài ngoại lệ như Toys “R” Us  www.toysrus.com.au, thuộc sở hữu của công ty Toys “R” Us Holdings Inc. có trụ sở chính tại Hoa Kỳ.

Mặc dù nhu cầu đối với đồ chơi điện tử và tương tác vẫn cao nhưng người tiêu dùng lại không thực sự sẵn sàng bỏ tiền chi tiêu mua sắm những hàng hóa này do điều kiện kinh tế khó khăn hơn, người tiêu dùng bớt mua sắm tùy hứng và có phần thận trọng hơn khi chi tiêu cho mua sắm đồ chơi, trò chơi. Bên cạnh đó, do có sự cạnh tranh của bán lẻ trực tuyến và cửa hàng bách hóa nên doanh thu của ngành hàng trong giai đoạn 2010-2015 đã giảm 1% và dự kiến chỉ tăng bình quân 0,7% mỗi năm trong giai đoạn 2016-2021.

Mặt hàng Doanh số

 

(tỷ USD)

Tăng bình quân 2010-15

 

(%)

Tăng bình quân 2016-21

 

(dự kiến) (%)

Số lượng doanh nghiệp
Đồ chơi và trò chơi 0,7 -1,0 0,7 1.160

 

Thị phần bán lẻ

Doanh thu bán lẻ đồ chơi của cửa hàng bách hóa chiếm 5,9% tổng doanh thu năm 2015, tương đương 800 triệu USD.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Úc